10สัญญานหุ้นว่าต้องมีอะไรดีๆ


1.กำไรโต

หุ้นสมัยนี้ถ้ากำไรไม่โต หรือโตน้อยลง ตลาดพร้อมใจที่จะเททันที กำไรโตจะเป็นเหมือนแรงส่งให้ราคาหุ้นสามารถไปต่อได้ หน้าที่เราคือต้องดูว่าอนาคตอย่างเร็วที่สุดไตรมาสต่อไปกำไรยังโตต่อเนื่องได้หรือไม่ และในอีก 2-3 ปีจะเป็นอย่างไร ถ้ากำไรยังมีแนวโน้มเติบโตหุ้นก็จะไปต่อได้

2.ยอดขายโต

หุ้นที่ยอดขายโต แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของธุรกิจที่ยังสดใน โมเดลธุรกิจยังไปได้ แต่การเติบโตของยอดขายต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกว่ามีความต่อเนื่องหรือไม่ ถ้ายอดขายโตแค่ประเดี๋ยวประด๋าวจากการอัดโปรโมชั่น หรืองานรับเหมาที่มาครั้งเดียวก็ต้องระวัง ว่าไตรมาสต่อไปราคาหุ้นอาจร่วงได้อีก

3.อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น

อัรรากำไรขั้นต้นเป็นเหมือนสัญญาณที่บอกว่า ธุรกิจยังมีความสามารถในการแข่งขันได้ ควบคุมการผลิตได้ดี และที่สำคัญที่สุดสำหรับนักลงทุนที่สนใจหุ้นกลุ่ม Commodity ถ้าอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่ารอบสินค้ากำลังมา

4.รายจ่ายพิเศษ

อะไรที่เป็นรายจ่ายพิเศษที่มาครั้งเดียวก็ถือเป็นโอกาสซื้อหุ้นได้เหมือนกัน แต่รายจ่ายพิเศษที่เกิดขึ้นควรเป็นรายจ่ายที่มองแล้วมาครั้งเดียวและไม่เกี่ยวกับธุรกิจหลัก หรือทำให้ธุรกิจหลักดูดีขึ้นเช่น

รายจ่ายจากการขยายกิจการ รับคนเพิ่ม เตรียมงานธุรกิจใหม่ๆ รายจ่ายจากการตัดรายจ่ายของธุรกิจเก่าที่จะเลิกทำแล้ว

5.มีการลงทุน

หุ้นที่มีการลงทุน สังเกตได้จากสินทรัพย์ที่เติบโต แสดงว่ามีเครื่องมือทำกินที่มากขึ้น กำไรในอนาคตจะสามารถเติบโตได้ แต่เดี๋ยวนี้หุ้นที่มีการลงทุนไมต้องรีบเข้าก็ได้ รอให้กำไรโตก่อนก็ยังทัน

6.เปลี่ยนผู้บริหาร

ตลาดจะเชื่อว่าผู้บริหารใหม่ๆน่าจะทำให้ธุรกิจดีขึ้นได้ แต่เข้าด้วยประเด็นนี้ก็ต้องระวัง เพราะกว่าจะปรับธุรกิจแล้วเริ่มมีกำไรไม่ใช่จะโตได้ในวันสองวันต้องให้เวลามันนิดหน่อย

7.ROA เพิ่ม

ROA คือกำไรต่อสินทรัพย์ ถ้าเพิ่มขึ้นแสดงว่า สินทรัพย์ 100 บาทเท่ากันสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น หรือตัดสินทรัพย์ที่ไม่ทำกำไรออกไป แสดงว่าต้องมีปัจจัยเร่งอะไรบางอย่าง ต้องไปตามต่อ

8.คู่แข่งเจ้ง

มักจะเจอกับหุ้น Commodity เช่น สินค้าเกษตร ปิโตรเคมี โลหะ เวลารอบวงจรเป็นขาลงยาวๆ พวกสายป่านไม่ยาวก็จะเจ้งไป แสดงว่า Supply กำลังหายไป อาคตราคาอาจขึ้นได้ ถ้าเรารอดได้เราจะรวย

9.นโยบายรัฐมา

เป็นสัญญาณสำหรับหุ้นรับเหมาที่รับงานภาครัฐเยอะๆ ช่วงออกนโยบายหุ้นเหล่านี้จะเริ่มขยับ ซักพักบริษัทที่ป็น supply ก็จะเริ่มขยับตาม เช่นประมูลรถไฟฟ้า ตลลาดก็จะไปเก็งหุ้นกลุ่มรับเหมาว่าใครจะประมูลได้ ไปเก็งหุ้กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องเช่น ทำฐานราก วัสดุก่อสร้าง

10.ราคาเป็นขาขึ้น

หุ้นที่ราคาเป็นขาขึ้น เหมือนเรามีเพื่อนร่วมทางที่คิดเหมือนๆกัน ก็ช่วยๆกันดันไป เราก็ไม่ต้องรอนาน หน้าที่เราต้องดูว่าธุรกิจที่เราสนใจแข็งแรงพอที่จะเติบโตต่อได้หรือไม่ ถ้าดูแล้วโตยาก ได้กำไรก็พิจารณาขายๆไปเหอะ วันไหนกำไรเริ่มลดลงราคาหุ้นก็ลงเอง

นี่ก็เป็น 10 สัญญาณ ที่แสดงว่าเบื้องต้นว่าหุ้นมันต้องมีอะไรครับ เวลาอ่านงบการเงินถ้าเจอ ก็ต้องเกิดเอะใจนิดนึงว่ามันจะมีอะไรต่อหรือไม่ เจริญในการลงทุนทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น: