VI = Value Investor นักลงทุนเน้นหุ้นคุณค่า

  VI = Value Investor มักเรียกว่านักลงทุนเน้นหุ้นคุณค่า วิธีการคิด -ซื้อ- ถือ  ก็ต่างจากแนวซื้อๆขายๆว่องไว หรือ เล่นรอบ เล่นระดู   ฉะนั้น ต้องกลับไปถามตัวเองว่า ตอนซื้อๆ ด้วยเหตุผลอะไร    ไม่ใช่ว่าว่าถือนาน ราคาก็สูงไปเรื่อยเปื่อยไม่มีวันตก
VI คือต้องได้กำไรตั้งแต่ตอนซื้อครับ เห็นปลายทางตั้งแต่ตอนซื้อ แต่พร้อมปรับเปลี่ยนราคาปลายทางตาม activity ทั้งแง่ดีและแง่ร้ายที่เปลี่ยนไป อันจะมีผลกระทบต่อกำไรสุทธิทั้งปัจจุบันและอนาคตครับ และถือจนกว่าศักยภาพจะถูกรีดออกมาให้เห็นจนครบถ้วนครับ

ที่สำคัญตอนซื้อต้องมี "ส่วนลด" ครับ (เหมือนเราซื้อของก็ชอบตอน sale จริงมั้ยครับ) แต่เป็นส่วนลดจากราคาในอนาคตนะครับหาใ่ช่ราคาในปัจจุบันหรืออดีตฮะ ไม่สำคัญว่าจะถือนานเท่าไหร่ บางครั้ง 2 สัปดาห์ถึงที่หมายก็ต้องออกครับ บางครั้ง 10 ปีบริษัทก็ยังทำได้ดีชนะคู่แข่งรายแล้วรายเล่าก็จะขายทำไมล่ะครับ

การที่ +16% แล้วกลับมาเท่าทุนนั้นจึงจะขอแบ่งหยาบๆเป็น 4 แบบดังนี้ครับ
1. บรรยากาศพาไป - แท้จริงแล้วคุณอาจจะซื้อที่ราคาเต็มหรือแพงกว่าแล้ว แต่บรรยากาศดันหนุนให้ราคาหุ้นไปต่อครับ มันก็แค่กลับมาที่ราคาตามความจริงครับ
2. พื้นฐานเปลี่ยน - ณ วันที่คุณซื้ออาจมีเรื่องราวดีๆรออยู่คุณอาจจะซื้อที่ราคาเต็ม ส่วนลดนิดหน่อย หรือแพงเล็กน้อยก็เป็นได้ แต่พอเวลาผ่านมา สิ่งดีๆนั้นกลับไม่เกิดขึ้นหรือมาช้ากว่าที่คาด มันก็แค่กลับมาที่ราคาตามความจริงครับ
3. ส่วนลดไม่มากพอ - แม้ราคาที่คุณซื้ออาจจะคิดว่าปลอดภัยแล้ว แต่การขยับตัวขึ้นไปอาจมีแรงหนุนไม่มากพอ story ไม่เข้าทาง กำไรไม่มา volume ก็ไม่เข้า spotlight ไม่สาดส่อง มันก็แค่กลับมาที่ราคาตามความจริงครับ
4. ผู้คนต่างเจอตัวอื่นที่ดีกว่า - ไม่ใช่ว่าหุ้นของคุณอาจจะไม่ดี ไม่ใช่ว่าราคาที่คุณซื้อส่วนลดไม่มากพอ แต่มีตัวที่ดีกว่า สดกว่า ชัวร์กว่า จนผู้คนเลือกที่จะออกไปหามันแทนตัวนี้ครับ มันก็แค่กลับมาที่ราคาตามความจริงครับ

เหล่านี้เป็นแค่บางมุมเท่าที่พอนึกได้ฮะ แต่ความจริงเป็นอย่างไรคุณต้องลองทำการบ้านครับ ซึ่ง 4 อย่างที่ว่าอาจจะมองโลกในแง่ดีเกินไปด้วยซ้ำนะฮะ ถ้าบังเอิญราคาเท่าทุนตอนนี้อาจจะยังไม่แน่นหนาพอจะทนรับสภาวะตลาดอะไรก็ตามที่จะเฉลยออกมาในอนาคตอันใกล้ คุณต้องทำการบ้านเองครับ

อย่าลืมหากิจการคุณภาพและซื้อในราคาส่วนลดเมื่อเทียบกับอนาคตของมันครับ นั่นล่ะครับ Value Investor 😁

โชคดีในการลงทุนครับ ✌🏼

ไม่มีความคิดเห็น: