ตลาดกลุ่มเป้าหมาย


    The target market

       เรื่่องของการเลือกผลิตสินค้า ถือเป็นหัวใจสำคัญมากของผู้ประกอบการเพราะหากไม่มีสินค้าที่ต้องการแล้ว ผู้ซื้อก็จะไม่สนใจ ดั่งนั้นแล้วหลัการตลาดผู้ประกอบการจึงเริ่มต้นด้วยการผลิตสินค้าที่มีความต้องการเสียก่อนเพื่อสนองความต้องการของลูกค้ายกตัวอย่างเช่น สินค้าหายากหรือไม่ก็มีชิ้นเดียวในโลก เพราะการสินค้าที่มีความแตกต่างไปจากสินค้าในท้องตลาดจะช่วยให้ขายสินค้าได้ และสินค้าพิเศษนี้ก็ต้องเป็นที่ต้องการของตลาด เมื่อมีสินค้าที่ต้องการแล้วก็จะทำให้ผู้ซื้อวิ่งเข้ามาสั่งซื้อสั่งจองสินค้าจากบริษัทของคุณเอง กรณีนี้บางคนอาจกล่าวว่าเป็นการผูกขาดตลาด แนวคิดที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างยังมีอีกมากมายหลายแนวคิดในการทำธุรกิจที่จะช่วยผู้ประกอบการเลือกผลิตสินค้า โดยการเลือกผลิตสินค้าที่ดีก็เหมือนการเริ่มต้นที่ดี แต่การมีสินค้าที่มีความต้องการของตลาดก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้จะต้องทำให้ครบแล้วจะประสบความสำเร็จได้

Maket   ตลาดแบ่งได้

Business to Business 

B2B

เป็นการค้าระหว่าง ธุรกิจกับธุรกิจ ที่มีการซื้อในปริมาณที่มาก มูลค่าซื้อขายสูง ส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายระหว่างผู้ผลิตสินค้ากับผู้ผลิตวัตถุดิบและ ตัวแทนจำหน่าย

 Business to Consumer 

B2C

คือการค้าระหว่างเจ้าของสินค้ากับผู้บริโภค โดยมีการสั่งซื้อสินค้าจำนวนไม่มาก  มูลค่าซื้อขายแต่ละครั้งไม่สูง

Business to Government 

B2G

การค้าระหว่างธุรกิจกับองค์กรรัฐ คือการเชื่อมความสัมพันธ์ในระบบทางการค้าของธุรกิจกับองค์กรของรัฐ มูลค่าซื้อขายสูงซื้อปริมาณมาก แต่ผลตอบแทนไม่ได้มากเหมือนกับการค้าระหว่าง ธุรกิจกับธุรกิจ เจ้าของสินค้ากับผู้บริโภค

Consumer to Consumer 

C2C

เป็นการค้าระหว่างบุคคลทั่วไปที่ทำการซื้อและมีบุคคลทั่วไปทำการขาย ใช้บริการกันเอง หรือแลกเปลี่ยนสินค้า 


ไม่มีความคิดเห็น: