5 สุดยอดวิชา


5 สุดยอดวิชา "ขันที"

ผมเพิ่งเริ่มอ่านสามก๊กฉบับคนขายชาติ แล้วไปสะดุด "ห้าสุดยอดวิชาขันที" เข้า มันเป็นวิชาที่ผมอึ้งกับวิชาเหล่านี้ ช่วงนี้สงสัยตัวเองเหมือนกันว่า ทำไมเจอคนที่มี 5 สุดยอดวิชานี้เยอะมากๆ ก็เลยอยากเอามาแชร์เพื่อเอามามองคนในชีวิตประจำวันว่าเขามีวิชาเหล่านี้หรือเปล่า... ผมว่ามันก็มีทั้งดี และไม่ดี แต่ส่วนใหญ่ จะพบแบบครบๆ กับคนที่ทำงานไม่เป็น คนที่ทำงานเอาแต่พูดแต่ไม่ทำ หรือ คนที่ต้องเล่นการเมืองในบริษัทฯ ยังไงแล้ว มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ...

1. วิชาว่าด้วย... การพินอบพิเทาและสร้างความพอใจสูงสุด

วิชานี้ผมว่ายังพอทำเนา ยังยอมรับได้ เพราะสามารถเอาไปใช้กับลูกค้าได้ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุด การแบ่งรับแบ่งสู้ หรือ การสนองความต้องการของลูกค้านั้น จะส่งผลให้เกิดความพึงพอใจต่อการปฏิบัติของเรา รวมทั้ง เชื่อมั่น และ ไว้ใจเรา ให้เราได้ขาย หรือ บริการ ตามความถนัด

แต่อีกแง่มุมหนึ่ง วิชานี้ ก็คือ การประจบสอพลอ สนองความพอใจของเจ้านาย แต่ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ถ้าทำเช่นนี้ ผมว่า มันก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ ใช้ความไว้วางใจในทางที่ผิด อีกอย่าง หากเจ้านายเป็นคนที่เชื่อใจ หรือ ไว้ใจคนที่มีวิชานี้ด้วยแล้ว ผมว่า มันจะวุ่นกันไปใหญ่ เหมือนกับพระเจ้าเลนเต้ ที่เชื่อใจ 10 ขันที


2. วิชาว่าด้วย... การสร้างความแตกแยกเพื่อแสวงประโยชน์หรือเอาตัวรอด

วิชานี้ก็คือวิชาตาอยู่ มาคว้าพุงเอาไปกิน ถ้ายุ่งเกี่ยวกับการตลาด ก็เหมือนกับ เจ้าใหญ่ 2 เจ้ากำลังขับเคี่ยวกันเรื่องการขายสินค้า แต่เราสามารถแบ่งส่วนของตลาดบางส่วนจากสินค้าที่แตกต่าง เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มแล้วค่อยๆสร้างให้กลุ่มเป้าหมายใหญ่ขึ้น โดยที่เจ้าใหญ่ๆ ไม่ทันระวังตัว อย่าง ยาสีฟันสีดำที่เป็นสมุนไพร ที่เป็นดอกไม้2ดอก ใช้วิชานี้มาแล้วและประสบความสำเร็จ จนเจ้าใหญ่ๆ ต้องกลับมามองว่า เป็นคู่แข่งคนสำคัญไป...

แต่อีกมุมของวิชานี้ ก็คือการยุยงให้เกิดการแตกความสามัคคี เพื่อผลประโยชน์ที่ตนจะได้รับ หรือ ทำให้คู่แข่ง หรือ คนที่เราไม่ชอบหน้า เกิดตกต่ำขึ้น อย่างเช่น คนที่ทำงานได้ดี เจ้านายรัก แต่มีคนที่ไม่อยากให้คนที่ทำงานได้ดี มีผลงาน ก็เข้าไปสร้างความครางแครงใจให้กับเจ้านายบ่อยๆ เมื่อได้ยิน ได้ฟังบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดความสงสัยว่า คนๆนี้เป็นเช่นนั้น เช่นนี้หรือไม่ แล้วก็จะเกิดความระแวงขึ้นทั้งๆที่ อาจจะไม่เป็นไปตามที่ได้ยินมาก็ตาม


3. วิชาว่าด้วย... การฆ่าคนโดยใช้วาจาเป็นอาวุธสังหาร

อันนี้ตรงตัว คนที่มีการพูดที่สามารถชักจูง หรือ โน้มน้าวคนได้ดี ก็เป็นคนที่มีวิชานี้ คนบางคนพูดไม่เก่ง คนบางคนพูดเก่ง ฟังเพราะ รื่นหู และ น่าเชื่อถือ ซึ่ง ความสามารถเฉพาะตนเช่นนี้ หากใช้ในทางที่ดี ในการแนะนำ หรือ ชี้แจง หรือ อธิบายในสิ่งที่ถูกต้อง ก็จำทำให้ผู้ฟังมีความคิดได้ตรงแนวทางมากขึ้น หรือ มีมุมมองของตนเองที่ถูกต้องมากขึ้น ข้อมูลที่ให้ถ้าเป็นข้อมูลที่ดี และ ถูกต้องก็จะเป็นพื้นฐานให้ผู้ฟังได้รับแต่สิ่งที่ดี....

ทำนองกลับกัน หากใช้ความสามารถทางด้านการพูด การเจรจา หรือ การสื่อสาร ไปในทางที่ไม่ดี ยุงยงคนอื่นให้แตกแยก หรือ ให้ร้ายป้ายสี มันก็เป็นการใช้วิชาที่มีในทางที่ไม่ดีเช่นกัน...


4. วิชาว่าด้วย... การเรียกรับสินบน

ถ้าเปลี่ยนการเรียกสินบน เป็นสิ่งที่ควรจะได้รับ อย่างเช่น เงินค้างชำระที่ลูกหนี้ ต้องจ่ายคืนเรามา คนที่มีหน้าที่ทวงหนี้ จะมีวิชานี้ติดตัวเช่นกัน แต่ใช้ในทางที่ถูกต้อง แต่นั่นแหละ คนหลายๆคนนะ มีวิชานี้แบบตรงๆ เลย พูดอ้อมๆ แต่เป็นการเรียกร้อง.... อย่างคนขับรถบนถนนหนทาง คงต้องเคยได้เห็นวิชานี้ ข้างถนนบ่อยๆ ทำความเคารพ และขอบัตร ขี้แจงเรื่องต่างๆให้ฟัง ประกอบกับชวนคุยอยู่นานสองนาน และ จะบอกว่า ถ้าคุณไปชำระที่.xxx.. จะต้องเสีย .$$$$... ซึ่งมากกว่า เสียให้เขา.$.. อันนี้แค่ยกตัวอย่างครับ...


5. วิชาว่าด้วย... การซื้อน้ำใจคน

อันนี้ การซื้อน้ำใจคนนั้น ก็ต้องทำในคนดีด้วย หัวหน้าไม่ซื้อใจลูกน้อง ก็จะไม่ได้รับการยอมรับ เมื่อได้น้ำใจคนแล้ว การทำอะไร การไหว้วาน ก็จะง่ายเข้า หรือแม้นแต่การขอความช่วยเหลือต่างๆ เป็นมุมมองของการสร้างบารมีอย่างหนึ่ง...

แต่ในแง่ของการติดสินบน เพื่อซื้อพวก หรือ ซื้อเสียง นั้น เป็นวิชาทางด้านที่ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง แต่ก็ได้ข่าวออกบ่อย โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้งฯ


ครับ ไม่ว่าจะเป็นวิชาใด หากเอามาใช้ประโยชน์ให้ถูกทาง ก็จะส่งผลในทางที่ดี ที่ถูกที่ควร แต่ในทางกลับกัน วิชาจะดีเพียงใด แต่เอามาใช้ผิดทาง ก็จะสามารถ เลวร้ายได้สุดกู่เช่นกัน... ทั้งนี้ คนมีความรู้ในเรื่องใดๆ ก็อยากจะให้ใช้ให้ถูกทาง อย่าหวังแต่เพียง เงิน หรือ ชื่อเสียง เลยครับ ชีวิตยังมีอะไรมากมาย มากกว่า 2 สิ่งนี้นะครับ....

โดย อาจารย์ วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)

ไม่มีความคิดเห็น: