ส่วนตัว บริหาร การตลาด วิธีการหาเพื่อนใหม่

ส่วนตัว/บริหาร/การตลาด : "วิธีการหาเพื่อนใหม่"


ผมจะพูดถึง 4 ประเด็นในการหาเพื่อนใหม่ครับคือ
1. เพื่อนๆแนะนำให้รู้จักเพื่อนใหม่
2. เข้าไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่
3. การเป็นที่ยอมรับของสังคม
4. เห็นหน้ากันบ่อยๆ ได้รับข่าวสารของเราบ่อยๆ
และทั้ง 4 ประเด็นก็สามารถใช้งานกับทั้ง เรื่องส่วนตัว การบริหาร และ การตลาดได้เช่นกันดังนี้ครับ



ส่วนตัว
1. เพื่อนๆแนะนำให้รู้จักเพื่อนใหม่ ก็เป็นลูกโซ่กันครับ อย่างน้อยเพื่อนของเราก็คัดเลือกคนที่ดีๆมาให้ก่อนแล้ว แล้วก็เป็นคนเข้ากันได้ง่ายเพราะเพื่อนเราสามารถอ้างอิงเราได้ อยากได้ข้อมูลของเพื่อนใหม่ก็ถามเพื่อนเก่าได้ สนิทสนมเร็ว

2. เข้าไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ อันนี้ต้องลดความอายลงให้มากเลยครับ กว่าจะสนิทกว่าจะเข้าใจกันก็คงต้องใช้เวลาคบหากัน ติดต่อกันพอสมควร ครับ.. กว่าจะเชื่อใจ กว่าจะเข้าใจกันครับ

3. การเป็นที่ยอมรับของสังคม เพื่อให้คนที่อยากรู้จักคนในลักษณะอย่างเรา ได้เข้ามารู้จักกับเรา เข้ามาทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ทำให้เราสามารถเรียนรู้กันและกันได้เช่นกัน

4. เห็นหน้ากันบ่อยๆ ได้รับข่าวสารของเราบ่อยๆ ก็จะเหมือนกับรู้จักกันไปเลย อย่างในเนทฯนี่ ก็เป็นลักษณะที่เห็นแต่ตัวอักษร ไม่รู้จักตัวตนจริงๆ พอไปพบไปเจอก็ทำให้เรารู้จักกันง่ายเข้าครับ



บริหาร

1. เพื่อนๆแนะนำให้รู้จักเพื่อนใหม่ เหมือนกับเพื่อนผู้บริหาร แนะนำเพื่อนมาทำงานกับสายงานของเรา หรือ แนะนำคนที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ หรือ เคยเจอปัญหาลักษณะนี้มาแล้ว ทำให้เรามีความรู้ที่แตกฉานมากขึ้น การแนะนำนั้นเป็นเรื่องปกติของการแนะนำคนเข้ามาทำงานในส่วนต่างๆ คุณจะได้คนที่มีความสามารถมาร่วมงานหรือไม่นั้น ก็ขึ้นกับเพื่อนคุณที่แนะนำเข้ามาแล้วครับ

2. เข้าไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ การที่จะเข้าไปหาเพื่อนร่วมงานใหม่สักคนก็ต้องใช้เวลาในการศึกษาซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะการรับลูกน้องใหม่เข้าทำงานเป็นสิ่งที่เราต้องศึกษาว่าเขามีความสามารถทางด้านใด มีความคิดอ่านเป็นอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เราจึงสามารถจับจุดของคนๆนั้นได้ แล้วงานบริหารของเราก็จะทำได้อย่างราบรื่น และ ได้รับการยอมรับจากลูกน้องได้อย่างรวดเร็วครับ..

3. การเป็นที่ยอมรับของสังคม บริษัทฯใหญ่ๆจะเห็นว่า การรับสมัครคนเข้ามาทำงานสักตำแหน่งสองตำแหน่ง มีคนมาสมัครเป็นร้อย เป็นพัน ให้เลือก ในขณะที่ บริษัทฯเล็กๆ กลับไม่มีใครสนใจที่อยากจะสมัคร นั่นเป็นสิ่งยืนยันอย่างหนึ่ง และยิ่งหากผู้บริหารคนนั้น มีหน้ามีตาในสังคม เป็นคนที่มีความคิดความอ่าน มีความเป็นผู้บริหารเต็มร้อยแล้ว ก็มีส่วนที่จะทำให้คนมาสมัครงานเพื่อจะทำด้วย หรือแม้นแต่ดารา ก็มีคนที่อยากจะสมัครไปทำงานด้วยมากมายเช่นกัน..

4. เห็นหน้ากันบ่อยๆ ได้รับข่าวสารของเราบ่อยๆ ไม่รู้ว่าคุณเป็นหรือเปล่า แต่ในวงการดารา มีมากเหมือนกัน อย่างเช่น มีดาราหลายต่อหลายคน มาจากเบื้องหลัง จัดฉาก แต่งหน้า หรือ มาเป็นเพื่อนที่เป็นดาราอีกที คราวนี้ เมื่อขาดดาราประกอบ หรือ ขาดดาราเพื่อแสดงหนังเรื่องใหม่ ที่มีลักษณะที่ตรงกับคนที่เคยพบในกองถ่าย ผู้กำกับก็คงไม่ต้องไปหาดาราที่อื่นๆอีกแล้วครับ.. เอาคนนี้แหละตรงตามบุคคลิกเลย..



การตลาด

1. ลูกค้าๆแนะนำลูกค้าใหม่ เป็นวิธีการดั้งเดิมทางการตลาด การบริการลูกค้าเก่าอย่างดี จะทำให้ลูกค้าเก่าเชื่อใจและวางใจเพื่อแนะนำ เพื่อนๆ ในวงการ หรือนอกวงการ ที่ต้องการสินค้าเรา หรือ บริการของเรา ให้เพื่อนๆเขาได้ใช้สินค้าหรือบริการที่ดีของเราอีกที แล้ว คุณได้บริการลูกค้าเก่า ให้ความช่วยเหลือลูกค้าเก่า หรือ ติดต่อกับลูกค้าเก่าบ่อยเพียงใด สนใจลูกค้าเก่ามากน้อยเพียงใด สิ่งเหล่านี้มันเป็นตัวบ่งชี้ได้ชัดเลยครับว่า คุณจะได้ลูกค้าจากการแนะนำได้มากน้อยเพียงใด ถ้าคุณมี คุณทำ คุณก็จะได้ต่อยอดการขายให้กับลูกค้าใหม่ออกไป แต่ถ้าไม่มีจงรีบทำได้แล้วครับ

2. เข้าไปทำความรู้จักลูกค้าใหม่ การตลาดส่วนใหญ่มุ่งเน้นลูกค้าใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลูกค้าใหม่เสียทั้งเวลา และ เงินทุน กว่าจะได้มาสักรายไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะรู้ใจกันว่าชอบสินค้าลักษณะไหน ราคาประมาณเท่าใด ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย แล้วหามาได้แล้วนั้นก็ไม่รู้ว่าจะดีหรือร้าย ก็ต้องลองใจกันหละทีนี้..

3. เป็นที่ยอมรับของสังคม หากสินค้าหรือการบริการของคุณ เป็นที่ยอมรับในสังคม หรือมี Brand ที่มีฃื่อเสียง นั่นก็เป็นการันตีอย่างหนึ่งที่จะบ่งบอกว่า ลูกค้าจะเข้ามาเพื่อซื้อสินค้าและการบริการของคุณเองเช่นกัน ดังนั้น การสร้างแบรนด์ การสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทฯ ก็จะเป็นการสร้างการยอมรับในสังคม เพื่อให้คุณได้มีโอกาสที่ลูกค้าจะเข้าหามากขึ้นด้วยครับ

4. เห็นหน้ากันบ่อยๆ ได้รับข่าวสารของเราบ่อยๆ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนส่วนใหญ่รู้จักเรา ถึงแม้นว่าตอนนี้ยังไม่สามารถใช้บริการ หรือ สินค้าของเราได้ แต่วันหน้าหากมีโอกาสที่จะซื้อสินค้า หรือ บริการในแนวเรา เขาจะนึกถึงสิ่งที่เค้าได้รับข้อมูลข่าวสารบ่อยๆ แล้วใช้บริการ หรือ สินค้านั้นๆ ทำไมเป๊ปซี่ หรือ โค้ก ยังต้องโฆษณากันอยู่ ทำไมเราได้เห็นโฆษณาของเหล้าอยู่บ่อยๆ โฆษณาของสินค้าที่เราไม่ได้ใช้อยู่บ่อยๆ นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่การตลาดต้องทำเพื่อสร้างลูกค้าในอนาคตเช่นกัน...

โดย อาจารย์ วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)

ไม่มีความคิดเห็น: