ส่วนตัว บริหาร การตลาด เพื่อน

ส่วนตัว/บริหาร/การตลาด : "เพื่อน"


ส่วนตัว

เคยคิดถึงคำๆนี้กันมากขนาดไหน ชีวิตส่วนใหญ่เราจะมีเพื่อนที่ดีๆสักกี่คน มีเพื่อนที่มีความจริงใจให้กันสักกี่คน การคบกัน รู้จักกัน สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้เสมอ แต่การรักษาเพื่อน รักษาความสัมพันธ์ ที่มีความรู้สึกที่ดีต่อกันนั้น เป็นสิ่งที่จะยากกว่า เพราะ กว่าจะมีความรู้สึกที่ดีต่อกันนั้น มันต้องใช้เวลา แต่การที่จะเสียความรู้สึกที่ดีๆไปนั้น มันง่าย และ เร็วมาก.. คิดถึงเพื่อนเก่า ที่มีความจริงใจบ้างหรือเปล่าหละตอนนี้.. ติดต่อหาเขาอยู่หรือเปล่าครับ... แล้วมีเพื่อนเก่าๆกี่คนที่ยังติดต่อกับเราอยู่ ยังมีความรู้สึกดีๆกับเราอยู่ ยังจริงใจและให้ความช่วยเหลือเราอยู่...


บริหาร

เราไม่สามารถทำงานได้เพียงคนเดียว เราไม่สามารถบริหารส่วนงานของเราโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ดังนั้น การผูกมิตรกับส่วนต่างๆ แผนกต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีอยู่เสมอ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี จะทำให้งานบริหารบุคคลเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อนทางงานบริหาร ยังคงเป็นเพื่อนที่เอื้ออำนวยการทำงานซึ่งกันและกัน ยังคงต้องมีการปรานีประนอม ยอมรับความสามารถของแต่ละบุคคล ความจริงใจที่ให้กันจะเป็นผลส่งให้ความเชื่อถือซึ่งกันและกันมีเพิ่มมากขึ้น

เพื่อนทางบริหารยังต้องรวมถึง ลูกน้องที่อยู่ใต้ร่มเงา การมองลูกน้องเป็นเพื่อนในทางบริหารนั้น ทำให้เราเข้าใจความต้องการของลูกน้องได้ดีขึ้น เข้าใจถึงการทำงานของเขาเหล่านั้น การแบ่งชนชั้น จะทำให้งานบริหารทำได้รวดเร็ว และ ได้ตามเป้าหมายก็จริง แต่เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน การคิดเห็นว่าเขาเป็นเพื่อนร่วมงาน เป็นเพื่อนที่กินเงินเดือนเหมือนกับเรา จะทำให้คุณค่าความเป็นคนของเรามีมากขึ้น ทำให้ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข...


การตลาด

เพื่อนทางการตลาด ระหว่างบริษัทฯ กับบริษัทฯ คนส่วนใหญ่ก็เรียก พันธมิตรทางการค้า ซึ่งมีไว้เกื้อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน ร่วมมือกันขายสินค้า หากทำบริษัทเดียวก็อาจจะทำไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย แต่หากร่วมมือร่วมใจกัน โฆษณา โปรโมชั่น การแลกซื้อสินค้า และ แนวทางการตลาดอื่นๆ ก็จะส่งผลให้ได้รับผลประโยชน์ร่วมกันในกลุ่มพันธมิตร แล้วคุณมีพันธมิตรบ้างหรือยัง...

เพื่อนการตลาดอีกประเภทก็คือลูกค้าของเราครับ การให้ความห่วงใย นำเสนอสิ่งที่จะส่งเสริม และ สนับสนุนการเป็นอยู่ของลูกค้า การซื่อสัตย์กับลูกค้า เป็นสิ่งที่จะทำให้จิตใจของลูกค้านั้นมีความต้องการและโหยหาเพื่อนอย่างเรา การมุ่งหวังเพียงแต่จะได้ของเพื่อน ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นฉันใด การมุ่งหวังแต่กำไรของบริษัทฯจากลูกค้า ก็ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นฉันนั้น

ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า กับ เรา มีผลต่อการสั่งซื้อครั้งต่อๆไป หากคุณมีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ก็จะพบว่า หากเขาต้องการสินค้าที่เรามี เขาจะใช้ของเรา หรือคู่แข่ง.. คุณยังต้องการเพื่อนที่เป็นลูกค้าอยู่หรือไม่.. แล้วคุณปฏิบัติกับเพื่อนของคุณอย่างไร...

เพื่อนรอบข้างมีมากมาย คุณอยากได้เพื่อนอย่างไร อยากได้ใจเพื่อนอย่างไร ก็ทำให้เขาก่อนอย่างนั้น.. เอาหลักการที่คุณคบกับเพื่อนแท้ และเอาหลักที่เพื่อนแท้ของคุณคบกับคุณ แล้วคุณก็เอาหลักการเดียวกัน มาประยุกต์เข้ากับงานบริหาร เข้ากับการตลาด.. ทำอย่างจริงใจ และ เป็นธรรมชาติ.. ผมว่าคุณก็จะมีเพื่อนมากมาย ทั้งในชีวิต งาน และ ธุรกิจ ของคุณ...

โดย อาจารย์ วิบูลย์ จุง : Wiboon Joong (wbj)

ไม่มีความคิดเห็น: